Natanggal ka ba sa trabaho?

jobless1Mula ng huling kwarto ng nagdaang taon dito sa Pinas e wala ka nang maririnig, mababasa o mapapanood kundi ang malawakang tanggalan ng trabaho di lang dito sa atin kundi maging sa mga OFW. Nakakanerbiyos at nakakapanlumo totoo yan, pero meron akong ibabahagi at natalakay ko naman na din dito yung tungkol sa pwedeng gawing alternatibong gawain. Marami sa atin ang maraming mga nakatagong kakayahang di natin malinang o madalas di natin alam na taglay natin.

Online jobs ang isa sa in demand na gawain ngayon. In the comfort of your own home and family. Anu-ano ba ang mga hinahanap ng employer? Mostly ay writing at mga internet o computer related jobs. Writing ba kamo? e hindi ko linya yan e. Maaring marinig ko sa inyo ngayon yan pero kahit ako ay di ko akalaing iyan ang kahahantungan ko. Article writing, blog writing, data encoding at marami pang iba. Bakit ako napasok dito? una dahil wala akong trabaho at sayang yung bayad ko sa internet. Ikalawa ay gusto kong gawing hamon ang lahat.

joblessAlam ko marami sa inyo dito ang nakapag-aral ng di lang high school, kung ganoon ay bakit kayo matatakot? Ituturo naman ng employer ang inyong gagawin anuman iyon at imposibleng di niyo matutunan kung nakafocus kayo. Wag kayong matakot sa challenge, kasi mga kapatid nandito ako ngayon pero di ako nakatungtong ng college. Lakas lang ng loob at buhay na ulo wika nga ng matatanda ang nasa akin, ayoko kasing maging dalahin ng aking ina, at nasanay na ako na sa edad na 16 ay nagtatatrabaho na. Kung ako ay lumalaban, bakitdi kayong mga nakapagg-aral di ba? Kung kayo ko bakit di niyo kakayanin? Dumaan din ako sa kaba ng pagsisimula pero ang daling nalampasan at ngayon ay me self-confidence na akong lalong tumibay.

jobless2Gusto ko kayong hamunin, iyong mga walang maaplayang trabaho ngayon. 2 ang boss ko dahil parehong part time lang ang trabaho ko pero sasabihin kong higit na mataas, doble o triple pa yung iba sa minimum wage. 5 araw sa isang linggo. Kapag nakatagpo ka pa ng among galante e solve ka hehe. Nagulat na lang ako sa natanggap ko mula sa aking boss ngayon. Higit na malaki ang ibinayad niya kesa sa aming pinag-usapan. Di natin kailangang pumila, mamasahe, magbihis at magpaganda at magpabango para lang mag-apply. Kung sa bestjobsph.com kayo mag-aapply o magpapasa ng resume, ang mga naghahanap ang lalapit sa inyo at mag-ooffer. At kayo na ang mamimili kung sino ang magiging amo niyo. Nariyan pa din ang oDesk.com na isang lehitimong outsourcing company. Balikan na lang ninyo ang aking blog kaugnay ng homebased jobs at mga paalala. Sana makasama ko din kayo sa ganitong gawain dahil napakalaki pa ng demands. Isang mapaghamong araw sa lahat.

Pakibasa ang Advantage at disadvantage ng homebased jobs

Finding homebased jobs through odesk

6 responses to “Natanggal ka ba sa trabaho?

Mag-iwan ng Tugon

