Ikalimang Anibersaryo ng Hacienda Luisita Massacre

haciendaluisita1Parang kalian lang ng umabot sa akin ang napakalaking dagok na inabot ng mga manggagawang nagwewelga sa Central Azucarera de Tarlac noon. Patungo sana kami ng aking mga kasama doon para makiisa sa ilang araw ng welga, kundi lang sa kinailangan kong pumunta sa bayan ng Tarlac para sa nasira kong cellphone dapat naroon ako sa mismong pangyayari.

aktuwal na paghahagis ng tear gasNobyembre 16, 2004 bandang alas 4:00 ng hapon ng matanggap ko ang balitang minasaker ang mga manggagawa ng Hacienda. Nanlaki ang ulo ko, walang makapagsabi ng laki ng damage, kung ilan ang nasawi at kung ano ang kwento. Hindi na kami pinayagang makapasok pa sa Hacienda. Ilang oras ang nakalipas bago nalaman na 7 ang nasawi. Marami sa kanila ay anak lamang ng mga manggagawang naroroon. Hindi ko na matingnan ang series ng mga larawang kuha ko pa sa 6600 kong cellphone, nakakadurog ng puso. Hanggang ngayon ay wala pang nananagot sa nangyari. Wala pang nagbabayad sa parang hayop na pagtratong pinalasap nila sa mga manggagawang ang tanging hangad lang ay ang maayos na kalagayan sa paggawa at kaunting umento mula sa kakarampot na kinikita nila. Kanina ay mahigit sa isang daang sasakyan ang nagconvoy upang makiisa sa paggunita ng anibersaryo. Ang mga sasakyang ito ay mula lang sa nasyunal at wala pa ang mga galing sa Central Luzon. Matapos ang ilang oras na pagtatanghal sa harap ng Azucarera ay nagtungo na sa Balete Covered court ang mga nagrally upang doon magpalipas ng gabi.

HLI 1Kung hanggang kalian magkakaroon ng katarungan ang naganap na masaker ay tanging panahon na lang ang nakakaalam.

Mag-iwan ng Tugon

