Pahabol sa inagurasyon ni P-Noy

Sa tagal-tagal ng panahon ngayon ko lang natutukan ang isang inagurasyon ng bagong halal na pangulo ng Pilipinas. At paminsan-minsan pala masarap din sa pakiramdam na magpatianod ka na lang muna at wag munang maging kritiko.

Overwhelming ang dating lalo na sa mga nakikitang galak ng mga nagsidalo at lahat naman kahit pansamantala ay wala munang tumuligsa at ibinigay ang entablado para sa bagong Pangulo at Pangalawang Pangulo. Pero siyempre gusto ko ding magpunto ng kaunti.

  • Magandang halimbawa ang pagiging una sa oras ng lahat ng nagsidalo, ito ay sa kabila ng katotohanang napakahirap gisingin ni P-Noy. Kahit me konting puna na dapat nauna si VP Binay, tama din naman na di siya nahuli, nauna nga lang sa schedule ang madami.
  • Masang-masa ang dating kung saan masigla ang atmosphere ng lahat. Hindi ganun kapormal makakarelate ang lahat.
  • Masarap pakinggan ang mga pangako, parang napakasimple pero sa katotohanan ay medyo suntok sa buwan. Sana nga ay mapangatawanan at maging isang tagasilbi sa mamamayan at hindi isang master ang ating pangulo.
  • Nakakatuwa ding malaman na napaka down to earth ng magkakapatid na Aquino at ateng ate sa pagsasabing babantayan at pagsasabihan ang kapatid kung sakaling malilihis ito.
  • At dahil sa napakasimpleng rendisyon ni Charise ng Lupang Hinirang, naging kapuri-puri ito at makabayan.
  • Ang pagpapaunlak ni P-Noy sa kasayahang inilaan sa kanya sa Quezon Circle ay isang malaking puntos din iyon sa kanya, na kahit pagod na sa maghapong aktibidad ay nagbigay pagpapahalaga pa din at nakikanta pa sa mga naroroon.
  • Mga bagay na ngayon lang nangyari at sana nga ay maisulong niya ang ating bayan at mapagkaisahan ang pagbabago di lang sa pamumuno niya kundi sa pagsisimula sa ating mga sarili.

Hindi ako nangangakong di magiging kritiko sa kanya pero sa ngayon ay nanamnamin ko muna ang bunga ng mga nangyari sa inagurasyon ni P-Noy.

One response to “Pahabol sa inagurasyon ni P-Noy

  1. kahit ako ganun din ang aking pakiramdam habang pinapanood ko ang inagurasyon ni P-Noy….isinantabi ko muna ang aking sariling opinyon at hinayaang magpatianod sa sa mga kaganapan…sarap maging pinoy!!

Mag-iwan ng Tugon

