Kung Ang Pag-ibig Ay Hindi Pa Sapat

Ang tulang ito ay nailathala sa Livewires na siyang quarterly magazine ng kumpanyang dati kong pinagtrabahuhan. Para sa siping Enero-Marso 1995. Bahagi pa din ng “pag-iimortal” ng aking mga katha.

Pasok kasi sa Pebrero “Buwan ng mga Puso” ika nga kaya eto ang isang tula ng Pag-ibig…

 

Kung Ang Pag-ibig Ay Hindi Pa Sapat

Nanalig ako na tayo ay iisa

Sa lahi, sa prinsipyo

Sa dugo, sa tibok ng puso

Kaya iniluhog mo ay hindi binigo.

Hindi lingid sa akin ang sinasabi nila

Hindi raw tayo bagay na maging magkasama

Sa tingin ng lipunan kita ay magkaiba

(ngunit ano nga bang panuntunan meron sila?)

Ginawa nating ang landas ay mahawan

Sa tamis ng iyong salita ako’y nanghawakan

Tanging puso lang ang aking pinairal

Diyos na ang bahala sa ating pagmamahalan.

Bakit siphayo pa ang aking nakamtan?

Nang minsang matulog na ika’y kapisan

Ngunit ng magising sa kinabukasan

Isa ka na lang bahagi ng aking nakaraan.

Ano ang nangyari sa ating damdamin

Sa wagas na sumpaang sa aki’y itinanim

Dahil ba sa ang kulay ng dugo ko ay pula

At ang sa iyo ay bughaw naman pala?

Paano pa ang susunod na salinlahi

Kung sa lipunan natin ay may pagtatangi?

Mag-iwan ng Tugon

