Nang Gabing Makita Ko Si Santa Klaus

Taong 1997…

Nang Gabing Makita Ko Si Santa Klaus

Dati ay tuwang-tuwa ako sa kuwento ni tatay

Pasko na naman at darating si Santa Klaus

Magarang pulang damit, puting balbas

Na sakay ng karwaheng hila ng mga usa

May malaking sisidlan ng mga regalo

Para daw sa mga batang mababait.

Umaasam ako noon

Dahil di ba tatay mabait din ako

Sinusunod ko na ang gusto ninyo ni inay

Di ko inaaway ang aking mga kalaro

Pero bakit kahit minsan

Ay hindi ako nabigyan ng regalo.

Bakit ganoon tatay namimili ba si Santa Klaus

Nang bibigyn ng regalo o lugar na pupuntahan?

Dahil kaya sa iskwater tayo nakatira

At gula-gulanit ang aking damit

Hindi na siya tumuloy?

Pero tatay, di ba kagabi ay Noche Buena

Nakita ko rin si Santa Klaus

Hindi nga lang magara ang suot niyang damit

At puti na rin ang balbas sa katandaan

May talukbong na lumang sumbrerong sira

Tulak ang karitong tabingi ang gulong

Kasunod ang mga asong gala

Patungo sa tambakan ng basura.

(hindi inaari ng otor ang larawang nakalakip)

Mag-iwan ng Tugon

