Ang Baguio at si Inang

Ginawa ko ng parang tradisyon na hangga’t maaari kahit minsan sa isang taon ay maipasyal ko man lang ang inang ko at ngayong taong ito ay sa Baguio City ko siya dinala kasama ang aming kapatid na panganay upang makapagbonding man lang kaming magkakasama…sabit ang pamangkin kong si Jay hehe.

Kahit alam kong medyo crowded sa mga panahong ito (Dec. 30) ay hindi ako nagpapigil dahil ang hirap humanap ng araw na pwede kaming magkasabay sabay…tali sa pag aalaga ng mga apo ang ate ko at ako naman ay may trabaho.

Sugod Baguio, 4:30 pa lang ng umaga ay nag-aabang na kami ngunit punuan…salamat na lang at maraming bumaba ng Tarlac dito sa Saulog na galing ng Cavite…nakasingit kami bandang 5:30 na.

unang destinasyon…Grotto (Lourdes)…upang makapagpasalamat at siyempre pa piktyur piktyur…

DSCN1729

Gumawa ako ng itinerary para maging maayos at walang malampasang lugar…liligligin namin ang isang araw na pamamasyal kaya ang kasunod…Tam-awan Village. Dito ay may entrance fee na P50 sa adult at P30 sa Senior citizen. Ito ang modelong bahay ng mga Igorot at sa ilang beses na pagpunta ko na dito nakita ko na ang mga pagkakaiba iba at mga nadagdag.

DSCN1763 di alam kung paano magwawacky pose hehe

DSCN1786 Tingnan naman ninyo ang ngiti o di matawaran

DSCN1790

Sarado ang Mary Knoll Ecological Sanctuary sayang…gustong gusto kong makita nila yun pero nataong bakasyon naman at holiday ngayon. After lunch sa usual na lang kami…Minesview…Wright Park at Botanical Garden.

DSCN1812

DSCN1815The penk horse bow!

DSCN1834

GE DIGITAL CAMERAwow sweet!

DSCN1865

Ang huling napuntahan ay ang Bell Church sa Trinidad Benguet.

GE DIGITAL CAMERA

GE DIGITAL CAMERA

Naawat lang kami sa gala ng magsimulang sumakit ang tuhod ni inang e at maiintindihan mo naman dahil sa ilang lakad sa di patag na daan.

Dahil sa peak season ang naging problema pa ay ang siksikang pila ng mga pababa ng karatig probinsiya… sa Victory Liner ay hanggang kinabukasan pa ng hapon ang booking. Kaya kahit na tig P500 ang pamasahe bawat isa ay  pinatos na namin, di ko ipagpapalit ang convenience namin sa isang libong dagdag na pamasahe.

Sana ay maulit pa ng maraming beses ang ganitong bonding habang kaya pa ng mga katawan…hanggang sa muli po…

Mag-iwan ng Tugon

