Bicol Escapades Part 1

Late post na ito pero gusto ko pa ding ibahagi…panibagong escapade with some twists nga lang.

First time na nakapagbakasyon ako for almost a week na di nag alala sa trabaho. Pinilit kong makumbinsi ang amerikano kong boss para sa isang linggong pahinga sa Semana Santa.

Ang destinasyon?

Bicol region, mula Naga hanggang Tabaco Albay. Long trip ito kasama ng kaibigan kong si Shio sakay ng kanyang si Tami. Halos 16 na oras ang aming ibiniyahe dahil sa makapal na dagsa ng mga sasakyan. Ang target? Puntahan ang aking mga kaibigang sina Robin at Juliet pati ang buong pamilya at makapag-unwind.

DSCN3477

Siyempre pa, isang mahabang kwentuhan sa pagitan namin ni Shio para mawala ang inip sa biyahe. Nakakatuwa ang Bicol dahil sa disiplinado nitong mga mamamayan. Malilinis ang mga daan at paligid, ang mga puno kahit pa nagroroad widening ay hindi pinuputol gaya ng mga ito…

Road widening

Ang mga simbahan ay halos magkakatabi at sa pagbisita iglesia namin (14 na simbahan) ay walang kahirap hirap na ito ay mabuo.

DSCN3407edit

 

 

DSCN3423edit

Ishare ko lang ang isang pangyayari kaugnay ni San Antonio De Padua, honestly di ako familiar sa mga santo, tumatak lang siya sa akin sa isang masasabing munting himala. Pag-alis pa lang sa condo ng kaibigan ko ay di ko na makita ang aking relo at kahit anong baligtad sa body bag kong hawak ay wala talaga. Pangalawang simbahan ang kay San Antonio de Padua at sa dami ng mga nakasulat patungkol sa kanya ang unang natutukan ng aking mata ay “Retriever of lost things”. Di ko naman yun sineryoso basa lang ako ng basa hanggang sa ng lumabas kami at makita ang mga violet na ribbong ibinibenta ng mga naroon sa halagang P100 upang maging fund raising ay nagpasya akong maging kabahagi. Bumili ako ng isa at itinusok sa naroon Krus na tusukan ng nabiling mga ribbon.

Violet Ribbon for donation

Cross for the violet ribbons

Cross for the violet ribbons

Pagbaba ko ng hagdan upang sumakay na kay Tami at buksan ko ang dala kong body bag…tumayo ang aking mga balahibo dahil naroon sa ibabaw ang nawawala kong relo…di ko natiis na di banggitin ang bagay na iyon kay Shio at sinabi niyang ang aga kong nakatanggap ng blessing at si San Antonio de Padua daw ang aking santo.

St. Anthony De Padua

St. Anthony De Padua

Isa yun sa di ko malilimutang bahagi ng masaya at nakakaaliw na bakasyon.

Samahan ninyo ako sa ikalawang kabanata.

 

Mag-iwan ng Tugon

