Ang Mayon sa iba’t ibang anyo

DSCN3430edit

Dati ay tinatanaw tanaw ko lang sa malayo ang bulkang Mayon kapag napapadaan ang bus na aking sinasakyan papuntang Calbayog, Samar…hindi ko akalain na darating ang araw na makikita ko siya ng malapitan at sa iba’t ibang anyo niya at anggulo.

Para dito sa ikalawang kabanata ng aking pagliliwaliw sa Bicol, ang tampok na paksa ngayon ay ang Mayon.

Ang Mayon ay nasa Tabaco, Albay lalawigan ng Bicol at mula sa beranda ng tahanan nina Shio, makikita mo roon ang napakagandang Mayon kundi ito ipagdaramot ng kaulapan. Kilalang kilala ang bulkang ito dahil sa kanyang “perfect cone” shape na hugis at isa sa pinakaaktibong bulkan dito sa Pilipinas.

Eto ang Mayon sa kanyang magandang porma

DSCN3439edit

Eto ang Mayon sa tabi ng dagat

DSCN3471edit

Eto ang Mayon sa daanan ng kanyang lahar

DSCN3432edit

Eto ang Mayon sa itaas ng Simbahan..upps my photo bomber

DSCN3437edit

Eto ang Mayon sa may tulay…ayan may photo bomb na naman

DSCN3613edit

Eto ang Mayon sa kanyang kalagitnaan

DSCN3543edit

Ang Mayon sa sukat ng aking kamay

DSCN3608edit

At marami pang anggulo ng Mayon

DSCN3603edit

DSCN3600edit

DSCN3616edit

Hanggang sa muli….

Mag-iwan ng Tugon

