Di Pala Ako Makatang Pulpol

Saranggola Blog Award 2015

Makatang pulpol o makatang sampay-bakod, iyan ang mga katagang maririnig mo sa mga sinaunang matatanda kapag sila ay nakakarinig ng mga bumibigkas ng tula na sa kanilang palagay ay hindi pa papasa sa kanilang panlasa.

Hindi ko naman naisip na ganito ako noon kasi may mga tula na din akong nalimbag sa Liwayway ng aking kabataan (aray!) at iyon ang mga unang-unang achievement ko kung pagtula ang pagbabatayan. Nang ako’y magtrabaho sa isang malaking pabrika dito sa Luzon ay naging regular naman akong tagapasupply ng tula sa aming quarterly livewires.

Hanggang naging aktibo ako sa pakikibaka at ang naging tema ng aking mga tula ay yung mga hindi na pangkaraniwan, na ultimong love story na nga lang e me “anubayan” twist pa. Ito ang isa sa aking outlet na di ko na mailalayo sa aking katawan at alam kong patuloy ko pang gagawin.

Hanggang dumating ang isang ironic na bahagi ng buhay ko…dahil sa operasyon ay nawala ang aking tinig (na sana ay pansamantala lang) at sa aking pagpapagaling ay lumahok ako sa isang patimpalak para sa mga bloggers na mahilig sa literatura…at siyempre tula pa din ang aking ibinahagi.

Na sa panahon ng aking pananahimik ay humihiyaw ako na pakinggan…panulat ang aking ginawang sandata para sa di maibulalas na nilalaman ng aking diwa…at ang hiyaw ko ay pinakinggan, nakamit ko ang pangalawang karangalan para sa kategoryang ito.

Nais ko pang basahin ang sarili kong tula…nais ko pang tinig ko mismo ang marinig at kundi man ito mangyari pa…maaari bang pakinggan ninyo pa rin ang aking panulat?

Mag-iwan ng Tugon

