Batch 22 Marikit RG Community Safety Training

logos

Isang imbitasyon ang aking nakuha para dumalo sa RG Community safety training…unang beses akong makakadalo at wala akong idea…di ko alam na outdoor activity yun, di ako handa kaya ayun tostadong batok at pisngi inabot haha.

Ang Tagpuan

This slideshow requires JavaScript.

Ang venue ay sa Green Meadows Subdivision sa Paniqui Tarlac. Napakaganda ng lugar para sa pagsasanay…malawak at ang mga daan ay angkop na angkop sa aktwal na pagsasanay.

This slideshow requires JavaScript.

Safety Training mula sa Founder ng RG

Ang unang bahagi ng pagsasanay ay ang safety training and tips mula kay Sir Martin Misa. Nakakaaliw siyang magpaliwanag, malinaw at makatotohanan. Kaya niyang kunin ang atensiyon ng mga participants kahit pa sa kritikal na oras (11 to past 1 PM).

This slideshow requires JavaScript.

Tinalakay niya ang kahalagahan ng isang responsableng riders. Mga prinsipyo at mga pagbabahagi ng kaalamang kahit na ang mga datihang riders ay hindi pa gagap.

Pagsasanay sa tirik na araw

Pagkatapos ng pananghalian ay ang aktwal na pagsasanay. Hinati sa 15 grupo ang 562 kabuuang participants at nagkanya kanyang lugar sila para sa pagsasanay. Dahil na din sa pakikipagtulungan at suporta ng mga RGs ay nagabayan ang mga grupo sa dapat na gawin.

This slideshow requires JavaScript.

4 na obstacle course ang pagdadaanan ng bawat isang aspirants. 2 set ng obstacle course na ang una ay solo ride at ikalawa ay me angkas sa bawat set. Hindi ito madali para sa lahat…kahit ang mga mukhang sanay na sa pagsakay sa motorsiklo ay sumasablay pa din lalo na yung mga big bikes.

Humigit kumulang 20 lang siguro sa kabuuan ang dumalong lady riders…napakaliit pang bilang kung tutuusin pero maganda ng pasimula.

Ang aking partner sa angkasan…si Jameson. Ang kagustuhan niyang magkaroon ng dreadlock na buhok ay idinaan na lang sa kanyang helmet.

img20161023160115 img20161023160122

Mawawala ba ang mga tusok tusok?

Sa layo ng pinanggalingan ng mga riders, tiyak ang gutom na inabot ng mga ito at salamat sa mga maaagap na riders din na piniling magtinda na muna ng makakain kaysa makadalo ng training sa ngayon.

This slideshow requires JavaScript.

Pritong manok, calamares, dynamite, shanghai, fishballs, kikiam, hotdogs, pansit at mga nakapack na ulam at kanin. Pero ang best sellers ay ang mga softdrinks at yosi ahoooo.

Napakaganda ng naging pagbati sa akin ng mga kasamang ito…hindi ko na sila mamukhaan pero sila ang mga nakasama ko sa Natividad… unang long ride na naranasan ko.

Sayang at di ko nakunan ang napakasayang kaway nila ng mamukhaan ako….ay si blogger…ang sabi ng isa hahaha.

Inabot ng pasado ika-7 na ng gabi ng matapos ang pagsasanay at magsimula ng magsiuwi ang mga dumalo.

Mula sa Batch 22 Marikit Group 9 #24 saludo ako sa inyo at sana makadalo ako ng mga pagsasanay pa para sa emergency.

Hanggang sa muling pagsasama-sama Ahooooh! Ahoooooh!

 

Mag-iwan ng Tugon

